Các loại cảm biến trên xe máy FI hiện đại
>>> Máy súc rửa kim phun xe máy
1) Cảm biến vị trí bướm ga (TP): nhận biết thể tích gió nạp qua co gió, gửi tín hiệu đến ECU để tính toán lượng xăng phun vào động cơ và góc đánh lửa thích hợp.
2) Cảm biến áp suất khí nạp (MAP): nhận biết áp suất khí nạp vào buồng đốt, gửi tín hiệu đến ECU để tính toán tăng thêm lượng xăng phun vào động cơ và điều khiển góc đánh lửa khi xe tăng tốc đột ngột, lên đèo, dốc hoặc giảm lượng xăng phun khi giảm ga đột ngột.
3) Cảm biến nhiệt độ khí nạp (IAT): dùng để xác định nhiệt độ khí nạp, nếu nhiệt độ khí nạp lớn hơn 20oC thì ECU sẽ giảm lượng xăng phun và ngược lại. Vì thế, tỷ lệ hòa khí được đảm bảo theo nhiệt độ môi trường.
4) Cảm biến nhiệt độ nước làm mát động cơ (ECT): tương tự cảm biến nhiệt độ khí nạp.
5) Cảm biến vị trí trục cơ (CKP): dùng để xác định vị trí tử điểm thượng hoặc tử điểm hạ, gửi tín hiệu về ECU để tính toán lượng xăng phun và thời điểm đánh lửa thích hợp.( Cảm biến CKP xác định tốc độ động cơ và góc của trục khuỷu.)
Cấu tạo:
- Cảm biến CKP bao gồm những từ trở trên bánh đà (9 mấu) và bộ cảm biến được cấu tạo từ nam châm vĩnh cửu và cuộn dây.
Nguyên Lý hoạt động:
Khi từ trở cắt ngang cảm biến CKP khi trục khuỷu quay, làm thay đổi đường từ thông trong cuộn dây. Cảm biến CKP nhận biết sự thay đổi này bằng cách chuyển đổi chúng thành sự thay đổi điện áp và gởi xung điện áp đến ECM (9 xung trên một vòng quay).
ECM nhận tín hiệu từ cảm biến và gởi tín hiệu đến điều khiển như sau:
Xác định thời điểm phun nhiên liệu.
Xác định khoảng thời gian phun cơ bản (với cảm biến TP và cảm biến MAP).
Cắt đường cung cấp nhiên liệu khi giảm tốc (cảm biến TP).
Xác định thời điểm đánh lửa.
6) Cảm biến góc: dùng để xác định độ nghiêng của xe khi xe đỗ do va chạm, tai nạn và gửi tín hiệu về ECU để ngắt dòng điện đến bơm xăng, và ngưng phun xăng vào buồng đốt, giảm thiểu tiêu hao nhiên liệu, tránh được xăng tràn có thể làm cháy xe.
7) Cảm biến ô xy (còn gọi là cảm biến khí xả): dùng để xác định thành phần khí xả, nếu dư ô xy là hòa khí thiếu xăng, cảm biến sẽ gửi tín hiệu về ECU để tăng thêm lượng xăng phun thích hợp.
Nếu thiếu ô xy là dư xăng, cảm biến sẽ gửi tín hiệu về ECU để điều khiển giảm lượng xăng phun vào động cơ. Nhờ đó công suất động cơ luôn được đảm bảo, tiết kiệm được nhiên liệu và giảm thiểu tối đa ô nhiễm môi trường.
>>>tham khảo máy đọc lỗi xe máy
(Tổng hợp Nguồn otohui)
Viết bình luận
Bình luận
Hiện tại bài viết này chưa có bình luận.