Các nhà sản xuất ô tô truyền thống đã thử nghiệm với pin năng lượng mặt trời trong nhiều năm. Các chuyên gia cho rằng sẽ cần rất nhiều thời gian để hiện thực quá ý tưởng này. Cuối cùng, trong mùa thu năm nay, công ty Lightyear cho biết sẽ chính thức sản xuất đại trà xe điện sử dụng năng lượng mặt trời.
Mẫu xe có tên Lightyear One có phạm vi hoạt động 725 km và có thể khai thác sức mạnh của mặt trời để duy trì pin 60kWh luôn hoạt động.
Đây là một mẫu ô tô điện chạy bằng năng lượng mặt trời theo nhà sản xuất của nó có thể lái trong "hàng tháng" mà không cần sạc lại đã tiến gần hơn một bước đến quá trình sản xuất.
Hàng tháng trời không cần sạc
Lightyear 0 sẽ có các tấm pin năng lượng mặt trời trên nóc xe, mui và thùng xe để nạp điện khi đang hoạt động hoặc dừng đỗ. Đợt giao hàng đầu tiên ở châu Âu sớm nhất là vào tháng 11 năm nay.
Công ty cho biết chiếc xe có thể chạy khoảng hơn 600km mà không cần dừng lại sạc và sẽ có thể hoạt động thêm đến 70km mỗi ngày nhờ điện từ các tấm pin mặt trời. Để dễ hình dung, con số này nhiều hơn so với chiếc Tesla Model 3 (601km) và nhiều hơn đáng kể so với Kia Long Range (459km).
Theo Lightyear, một giờ dưới ánh nắng mặt trời có thể sạc đủ điện cho xe chạy gần 10km. Các tấm pin năng lượng mặt trời sẽ cung cấp thêm điện cho các chuyến đi dài. Điều đó cũng có nghĩa là thời gian sạc tại các điểm dừng được rút ngắn và thậm chí là không cần sạc thêm.
Công ty cho biết với một số nơi nắng nóng như Tây Ban Nha hoặc Bồ Đào Nha, người dùng sẽ không cần sạc xe trong tối đa 7 tháng, nếu quãng đường đi làm hàng ngày của họ dưới 35km. Trong điều kiện khí hậu nhiều sương mù như Hà Lan, chiếc xe sẽ cần sạc lại sau 2 tháng.
Pin nhỏ, xe nhẹ
Lightyear 0 có nhiều điểm chung với nguyên mẫu Lightyear One được ra mắt cách đây 2 năm. Lex Hoefsloot, CEO và đồng sáng lập công ty cho biết, mẫu xe mới này có thể hoạt động hiệu quả hơn với pin nhỏ hơn.
Ông tuyên bố rằng hệ thống truyền động này hiệu quả nhất thế giới. Hình dạng khí động học của chiếc xe và bốn động cơ điện trên bánh xe cho phép pin dù nhỏ hơn nhưng vẫn cung cấp đủ cho cùng một quãng đường di chuyển.
Điều đó cũng có nghĩa là toàn bộ chiếc xe sẽ nhẹ đi. Đó là cách công ty giảm được 1,575kg. Nếu so với các xe khác có cùng quãng đường hoạt động, tất cả đều nặng hơn khoảng 40%.
Lightyear One, một chiếc xe điện chạy bằng năng lượng mặt trời được thiết kế ở Hà Lan và vừa được thử nghiệm ở Ý, đã hoàn thành quãng đường 400km trong một lần sạc trong khi lái xe với tốc độ không đổi 130km/h.
Nhưng, có lẽ tuyên bố lớn nhất của nhà sản xuất là Lightyear One về mặt lý thuyết, có thể hoạt động “trong nhiều tháng mà không cần sạc”.
Nhờ vào mảng các tấm pin mặt trời thu năng lượng từ mặt trời để sạc pin 60kWh, Lightyear One, theo nhà sản xuất của nó, có thể “tồn tại” ngoài lưới điện.
5 m2 các tấm pin mặt trời bao phủ mái xe, nắp ca-pô và đuôi của One và có khả năng khai thác phạm vi lên tới 12 km mỗi giờ. Điều đó có nghĩa là trong một ngày với 8 giờ đầy nắng, một chiếc Lightyear One có thể đạt được 96 km phạm vi lái xe.
Ngay cả trong điều kiện nhiều mây, nhà sản xuất của nó tuyên bố Lightyear One có thể thu hoạch năng lượng trong khoảng 40 km.
Ngay cả khi không khai thác sức mạnh của mặt trời, mảng pin 60kWh của Lightyear One cung cấp phạm vi 725 km đã được khẳng định, theo nhà sản xuất, nó trở thành chiếc xe điện tiết kiệm năng lượng nhất trên thị trường hiện nay.
Megan Parfitt, Điều phối viên Thử nghiệm Xe của Lightyear One cho biết: “Nếu chúng tôi so sánh với các loại xe khác hiện tại, Lightyear One có thể lái xa hơn gấp rưỡi so với một chiếc xe có với cùng kích thước pin.
Thử nghiệm 130km/h gần đây trả về con số 14,1kWh/100km. Con số đó giảm xuống còn 8,3kWh/100km trong điều kiện lái xe bình thường.
Hiệu quả đó đạt được nhờ trọng lượng hạn chế của Lightyear One chỉ 1315kg nhờ cấu tạo chủ yếu bằng nhôm và sợi carbon.
Thân hình giọt nước của nó được thiết kế để trượt trong không khí, Lightyear One có hệ số cản là 0,20cd.
Bốn động cơ điện, một động cơ ở một bánh xe, cung cấp động lực. Cùng nhau, chúng tạo ra 101kW và 1200Nm kết hợp. Lightyear One cho biết mẫu sedan năm chỗ của họ được chế tạo để hướng tới sự bay bổng và hiệu quả chứ không phải tốc độ, thời gian chạy nước rút 0-100km/h là khoảng 10 giây.
Lightyear One đang được sản xuất tại Phần Lan. Các đợt giao hàng đầu tiên, hạn chế ở châu Âu, dự kiến sẽ bắt đầu vào giữa năm 2022. Nó có giá 150.000 €. Chỉ có 946 chiếc xe sẽ được sản xuất.
Công ty đang nghiên cứu một loại xe điện chạy bằng năng lượng mặt trời giá cả phải chăng hơn. Với giá khởi điểm 30.000 €. Lightyear Two dự kiến sẽ được bán vào năm 2024/25.
Tuy nhiên, công ty cho thuê ô tô toàn cầu LeasePlan gần đây đã đặt trước 5000 chiếc Lightyear Two để bổ sung vào đội xe 1,8 triệu chiếc của mình.
(Nguồn: autopro.com.vn)
Viết bình luận
Bình luận
Hiện tại bài viết này chưa có bình luận.